วันเสาร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2557

มาดูแลฟันน้องหมากันเถอะ

มาดูแลฟันน้องหมากันเถอะ

          เป็นห่วงเรื่องทันตกรรมของน้องหมากันไหมค่ะ สัตวแพทย์บอกว่าร้อยละ 85 ของน้องหมาที่อายุ 4ปีขึ้นไป จะมีปัญหาโรคเหงือก ฟันหลวม ติดเชื้อ ซึ่งส่งผลต่อการบดเคี้ยวของเค้ากันทั้งสิ้น เรามาดูวีป้องกันโรคเหล่านี้กันนะค่ะ


          1: รากฟันเป็นฝี หนึ่งในปัญหาที่ทำให้เจ็บปวดมากอย่างหนึ่งในช่องปากของน้องหมา คือ พบเป็นฝีที่รากฟัน ซึ่งถ้ารากของฟันเจอกับเชื้อแบคทีเรียอีก อาจส่งผลให้เกิดความเสียหายกับเหงือกขั้นรุนแรง หรืออาจจะติดเชื้อได้ 

             สัญญาณอันตรายต่อการที่รากฟันเป็นฝี คือ เค้ากินอาหารได้ยากกว่าปกติ หากคุณให้อาหารเข้าข้างนึง เค้าอาจะเลี่ยงไปกินอีกข้างนึง สังเกตชัดๆ คือ ใบหน้าจะบวม ซึ่งขึ้นอยู่กับความรุนแรง บางครั้งอาจเป็นถึงขนาดตาติดเชื้อ หรืออักเสบ เพราะตาอยู่ใกล้กับรากฟัน เหงือกเค้าจะมีสีแดงมาก ฝีสามารถจะแพร่ไปยังรอบๆฟันได้

             เบื้องต้นให้นำพบสัตวแพทย์ เพื่อเอกซเรย์ขนาดของฝี และผลกระทบทั้งหมด แพทย์อาจจะต้องให้ยาปฏิชีวนะเพื่อควบคุมเชื้อ และยาแก้ปวดเพื่อเบาเทาหลังจากการตัดเอาฝีออก


          2: ฟันเสียหายจากการเคี้ยวอาหารแข็งๆ  ทำให้ฟันแตก หรือฟันหัก ที่พบมากคือ ฟันหักและหลุดร่อนออกมาเป็นแผ่นใหญ่ๆส่งผลให้เค้าเจ็บปวดจากเส้นประสาทฟันที่หัก บางครั้งเส้นประสาทส่วนนั้นอาจตายยิ่งเพิ่มความเจ็บปวดให้เค้าเพิ่มขึ้น ยังมีปัญหาถัดมาคือ อาจเกิดการติดเชื้อ

อ่านต่อ Click

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

Copyright © 2014 Marketdogs