วันอังคารที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2557

วิธีเลือกซื้อสุนัขพันธุ์ปั๊ก หมาหน้าย่น

 หากคุณสนใจเลี้ยงน้องหน้าย่นอีกคนแล้วละก็ เรามีวิธีเลี้ยงซื้อหมาปั๊กหรือเจ้าอ้วนปุ๊กลุ๊ก หน้ามีริ้วรอยแก่ก่อนวัยนะคะ เริ่มแรกเลยควรเลือกที่มีอายุประมาณ 2 เดือน เพราะเค้าได้หย่านมแล้ว แล้วยังเด็กสามารถฝึก หรือสอนได้ ตอนเด็กหน้าจะยังไม่ย่นน่าตาจิ้มลิ้มสุดๆ ต่อไปเรามาดูการพิจารณาเป็นส่วนๆไปกันนะคะ


1.    เริ่มกันที่ส่วนหัวต้องสำรวจ โดยเอามือลูบๆว่ากะโหลกไม่ยุบ ศรีษะจะกลม ใหญ่
2.    ตาจะกลมโต แวววาว สีเข้ม ตาจะโปนๆออกมาหน่อย ตาไม่เหล่  ทดสอบด้วยการชี้นิวให้เค้าลองมองตาม
3.    หูจะพับมาด้านหน้ากรือด้านหลัง ปลายหูสีดำ หูขนาดเล็ก ทดสอบด้วยกันเรียกหรือทำเสียง แล้วสังเกตว่าเค้าตามหาเสียงที่เราพูดมั้ย
4.    จมูกสั้น ทู่ มองไม่เห็นดั้ง สีดำเข้ม จมูกต้องไม่แห้ง
5.    ปากรูปร่างคล้ายสี่เหลี่ยมจัตุรัส เหงือกและลิ้นควรมีสีชมพู ไม่มีผ้าขาวที่ลิ้น ปากไม่มีกลิ่น  หากพบว่าเหงือกสีศีด ควรพาไปพบหมอ เพราะเป็นพยาธิปากขอซึ่งอาจทำให้ตายได้ ฟันต้องไม่ผุ ไม่ยื่น
6.    ลำตัวมีขนาดเล็ก ล่ำ มีกล้ามเนื้อมาก อกกว้าง  น้ำหนักประมาณ 14-18 ปอนด์
7.    หางต้องม้วนอยุ่เหนือสะโพก แต่ถ้าหางม้วนสองรอบจะดีมาก
8.    ทั้งเท้าหน้าและเท้าหลังต้องดูแข็งแรง ขาตรงกัน
9.    สีขนส่วนใหญ่จะเป็นสีน้ำตาล สีครีม  หรือสีเงิน โดยไม่มีสีขาวปนเลย แต่จะมีอีกสีคือ สีดำ อาจจะมีสีขาวแซมบ้างตรงอกและท้อง แต่ทุกๆสีจะต้องมี จมูก ปาก ใบหน้า และนิ้วที่มีมาร์กิ้งเป็นสีดำล้วน


         ลักษณะเบื้องต้นข้างบน ก็สามารถหาน้องหน้าย่นน่ารักๆมาเลี้ยงได้ แต่ความสวยงามจากมาตรฐานพันธุ์แท้อาจจะไม่ได้ถูกใจท่านทั้งหมด เลือกแบบที่ชอบและรักที่จะเลี้ยงนะคะ ดูแลเค้าเหมือนเค้าเนคนครอบครัว ที่สำคัญปั๊กควรต้องใส่ใจมากสักหน่อย ถึงน่าตาจะแสดงออกถึงความมีอายุ  แต่เค้าก็มีด้านอ่อนแอมากทีเดียว ราคามาตรฐานก็คงไม่เกิน 7,000 บาท หาซื้อได้ตามร้านที่ดูน่าเชื่อถือ ดูจากสภาพแวดล้อมที่เลี้ยงประกอบด้วยก็ได้คะ

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

Copyright © 2014 Marketdogs