วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

วิธีการเลือกซื้อเฟรน บลูด๊อก

ลักษณะของเจ้าตัวน้อยเฟรนช์บลูด๊อก หรือเรียกน่ารักๆว่า เฟรนชี่

        
เจ้า วิธีการเลือกเฟรนชี่ ที่ถือว่าสวย ต้องมีคุณสมัติดังนี้
1.หัวต้องมีขนาดใหญ่รูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส กะโหลกลักษณะแบน หน้าผากโค้ง แก้มมีกล้ามเนื้อ
2.ตากลมแต่ไม่ลึกหรือโปนเกินไป ตาอยู่ห่างจากใบหู
3.จมูกของเจ้าเฟรนชี่จะสั้น เลือกที่มีดั้งมีมุมหักเห็นชัดเจน มีรูจมูกที่กว้าง
4. ปากกว้างและลึก ฟันไม่ยื่น มีกรามที่แข็งแรง
5.คอของเจ้าเฟรนชี่ต้องกลมหนา หนังคอตรงลูกกระเดือกต้องย่นๆ
6.อกต้องกว้างละลึก อกฝายไหล่ผึ่ง 555
7.ขาสั้น เลือกที่ขาตั้งตรงและขาหน้าสองข้างต้องมีระยะห่างกันพอควร  เท้าหลังต้องใหญ่กว่าเท้าหน้านิดหน่อย นิ้วเท้าทั้งหน้าและหลังชิดกัน
8. หูซึ่งเป็นลักษณะเด่นสุดๆ หูต้องตั้งเหมือนค้างคาว มีโคนหูที่ใหญ่ ใบหูยาวๆ ปลายหูโค้งมน
9.ลำตัวที่ดีต้องสั้น มีเอวเล็กน้อย เส้นหลังโค้งยาว หัวไหล่กว้าง
10.หางนี่จะสั้นตรงหรือบิดเป็นเกลียวได้หมด 
11.ขนของเจ้าเฟรนชี่จะสั้นๆ นุ่มหน่อย ขนเรียบและหนาแน่น
12.ความสูงนี่ประมาณ 10-12 นิ้ว
13.น้ำหนักที่เหมาะคือประมาณ 10-15 กิโลค่ะ


วิธีการดูแลเจ้าเฟรนชี่    
1.   เจ้าเฟรนชี่ ไม่ชอบอากาศร้อน เมืองไทยถือว่าอากาศร้อน ดังนั้นถ้าหากจะเลี้ยงเค้าต้องดูแลอย่างดี ด้วยลักษณะที่มีจมูกสั้นทำให้เกิดปัญหาเรื่องทางเดินหายใจ ควรหลีกเลี่ยงที่จะให้เค้าเผชิญกับความร้อนโดยตรง ไม่อย่างนั้นก็ควรเช็ดตัวให้เค้าบ่อยๆเพื่อระบายความร้อนในตัวเค้า สุดท้ายที่นอนเจ้าเฟรนชี่ต้องมีอากาศถ่ายเท หรือถ้าให้ดีเปิดแอร์ฉ่ำจะถูกใจเค้ามากๆเลยทีเดียว
2.   ถึงแม้เจ้าเฟรนชี่จะขนสั้น แต่เราก็จำเป็นต้องแปรงขนให้เค้าอย่างสม่ำเสมอนะคะ เพราะช่วยสางขนที่อ่อนแอให้ร่วงออก และเพื่อขนที่สวยงานของเค้า สิ่งสำคัญคือต้องสังเกตปริมาณขนที่ร่วงด้วยว่าเยอะผิดปกติมั้ย
3.   การอาบน้ำของเจ้าเฟรนชี่ มีจุดที่ต้องเน้นเป็นพิเศษมาก คือ ข้อพับ ใต้ท้อง เพราะเป็นจุดเก็บกลิ่น อีกที่ที่สำคัญก็จะเป็นรอยย่นบนใบหน้า หลังจากอาบน้ามเสร็จต้องเช็ดตรงรอยย่นให้แห้งสะอาด เพราะหากมันชื้นอาจะทำให้เกิดการอักเสบได้ง่าย
4.   จุดเด่นของเจ้าเฟรนชี่คือ ใบหูที่ตั้ง เพราะฉะนั้นเราต้องดูแลใบหูเค้าให้สะอาด เช็ดทำความสะอาด ตรวจดูขี้ไคลอยู่สม่ำเสมอ หลังอาบน้ามก็ให้ตรวจดูว่ามีน้ำเข้าหูมั้ย แล้วเช็ดให้สะอาด เพื่อไม่ให้หูเกิดเชื้อราหรือมีกลิ่น
5.   ตรวจเช็คดวงตัวของเจ้าเฟรนชี่ ว่ามีฝ้าขาวที่ลูกตา หรือขี้ตาที่เยอะผิดปกติหรือไม่ หากมีอาการผิดปกติให้รีบปรึกษาสัตวแพทย์ทันที
6.   การตัดเล็บเจ้าเฟรนชี่ ให้ตัดตามแนวโค้งของเล็บ โดยต้องระมัดระวังอย่าให้โดยเนื้อ วิธีสังเกตเนื้อจะอยู่ในเล็บเป็นสีชมพู
7.   เจ้าเฟรนชี่เนี่ยจะซุกซน ชอบวิ่งเล่น แต่ก็ถือเป็นการออกกำลังกายของเค้า แต่ก็ควรระวังนะคะ ออกกำลังกายมากไป เค้าจะระบายความร้อนไม่ทัน อาจทำให้เกิดอาการช๊อค (Heat Stroke) วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น คือนำน้ำมาราดที่ตัวและหัวของเค้า แล้วใช้ผ้าชุบน้ำเย็นเช็ดตัวซ้ำอีก หากยังไม่ดีขึ้นให้รีบไปหาสัตวแพทย์ค่ะ

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

Copyright © 2014 Marketdogs